Hướng dẫn chơi sudoku cụ thể cho người mới bắt đầu

Megusta

Sudoku được biết đến là trò chơi giải đố rèn luyện tư duy, sự kiên nhẫn cùng khả năng tính toán để giải các ô số. Đây là game hữu ích giúp tập thể dục cho bộ não được nhiều người trên thế giới yêu thích. Muốn chiến thắng trong trò chơi này bạn phải nắm rõ được những quy tắc và vận dụng một cách linh hoạt. Bài viết sau đây, trendcongnghe.vn sẽ chia sẻ đến bạn hướng dẫn chơi sudoku chi tiết giúp các bạn mới bắt đầu có thể chơi game dễ dàng.

huong-dan-choi-sudoku

>>>>Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng OLM.VN

Giải mã game Sudoku là gì?

  • Sudoku có tên tiếng Anh là Number Place sắp xếp các chữ số dựa trên logic tổ hợp. Bắt nguồn từ nước Mỹ vào cuối thập niên 70 của thế kỷ 19. Trò chơi phát triển dưới cái tên Suduku bởi nhà phát hành Nikoli, Nhật Bản vào năm 1989.
  • Game thực sự phát triển khi được vị thẩm phán Wayne Gould đề nghị đăng tải lên trang báo nổi tiếng của Anh – The Times. Đây chính là khởi nguồn cho sự bùng nổ của Sudoku cho đến thời gian hiện nay.
  • Trò chơi giải đố số được thiết kế ở dạng lưới 9×9 gồm những ô vuông nhỏ được ghép thành ô lớn. Trong đó 9 ô vuông nhỏ sẽ tạo thành khối vuông 3×3. Thực hiện ghép lần lượt và bạn sẽ có 9 khối vuông hợp thành hình vuông lớn hoàn chỉnh.
  • Nhiệm vụ của bạn trong trò chơi này đó là điền các số vào vị trí trống trên lưới. Khi bắt đầu trò chơi thì lưới Sudoku sẽ được điền các số để từ đó người chơi có thể điền các số chữ số tiếp theo.
  • Hoàn thành lời giải thì lưới Sudoku sẽ trở thành ma trận hình vuông Latin. Với quy tắc là mỗi số nguyên duy nhất không xuất hiện 2 lần trong cùng 1 hàng hay cột hoặc 1 trong 9 khối vuông 3×3 của bảng trò chơi.

 

huong-dan-choi-sudoku

Luật chơi Sudoku – Hướng dẫn chơi sudoku

Về luật chơi không quá phức tạp, bạn chỉ cần điền những chữ số từ 1 đến 9 vào vị trí phù hợp dựa theo những quy tắc nhất định. Mỗi ô vuông trong lưới sẽ thuộc hàng cột, khối 3×3 tương thích. Chữ số cần điền vào ô trống phải tuân thủ theo 3 nguyên tắc: chữ số duy nhất trong hàng, cột và trong khối đó. Bạn có thể tải game Sudoku về điện thoại để trải nghiệm ngay lập tức.

Đáp án hoàn chỉnh của game Sudoku sẽ gồm 3 yếu tố: Mỗi hàng ngang phải gồm đủ 9 chữ số từ 1 đến 9 không theo thứ tự. Mỗi hàng dọc phải có đủ 9 chữ số và trong khối vuông 3×3 phải có đủ mặt 9 chữ số khác nhau. Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể giải được câu đố số này một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vậy thì hãy đi tìm hiểu về mẹo, thủ thuật để chơi game này.

 

huong-dan-choi-sudoku

Hướng dẫn chi tiết chơi Suduku cho người bắt đầu

Dóng số theo hàng ngang và hàng dọc để loại trừ

  • Nằm trong số những mẹo chơi đơn giản được phát triển trên chính quy luật của game. Không có chữ số nào trên cùng 1 hàng ngang hoặc hàng dọc. Trước tiên bạn hãy chia lưới câu đố 9×9 thành 3 phần với các khối hình vuông 3×3. Mỗi phần gồm 3 hàng hoặc cột rồi xét lần lượt từng chữ số theo thứ tự.
  • Với hướng dẫn chơi Sudoku này bạn cần tìm số xuất hiện nhiều trong lưới có sẵn dóng theo hàng ngang hoặc dọc để loại trừ các ô trên hàng. Qua đó xác định được vị trí của con số đó trên các ô còn lại. Khi bạn đã giải hết xong 1 số, không thể loại trừ hay đặt được số nữa thì chuyển sang giải số khác.

huong-dan-choi-sudoku

Xét ví dụ: Nếu chữ số 3 nằm trong số 2 trên 3 cột hay hàng của phần được chọn thì chữ số 3 sẽ không có xuất hiện trong cột và hàng còn lại. Từ đây thì bạn có thể điền thêm các chữ số khác.

Tìm các ô cùng khả năng và ghi chú lại – Hướng dẫn chơi sudoku

Ở từng khối vuông 3×3 thì bạn hãy xác định 2 vị trí có cùng khả năng chứa cùng 1 chữ số và ghi lại. Tiếp đó dựa trên suy luận logic để tìm được lời giải chuẩn xác. Vì đây chỉ là khả năng có thể xảy ra nên đừng vội điền số vào lưới vì sẽ gây rối và ảnh hưởng đến phương hướng giải đố của bạn. Những câu đố Sudoku phức tạp thì bạn nên áp dụng mẹo hay này.

huong-dan-choi-sudoku

Hướng dẫn chơi sudoku – Xác định số bắt buộc phải điền

Khi bạn sử dụng 2 mẹo giải đố ở trên thì trên lưới 9×9 sẽ xuất hiện những số còn xót lại. Đó chính là những chữ số bạn cần điền khi giải đố.

Ví dụ: Sau khi bạn đã áp dụng mẹo số 2 thì bạn sẽ thấy được số 1 và số 7 dành cho ô trống. Cùng với đó bạn áp dụng mẹo 1 sẽ thấy được ô vuông màu xanh sẽ không thể là số 7 vì trong hàng đã có. Do đó ô vuông còn lại sẽ là số 1.

huong-dan-choi-sudoku

Điền và giải thử từng trường hợp để loại trừ – Hướng dẫn chơi sudoku

Khi giải ô số đôi thì sẽ có những trường hợp đặc biệt xảy ra và điều này khiến bạn khó khăn khi giải đố. Dù bạn đã áp dụng hết cả 3 mẹo ở trên mà vẫn có không có được đáp án chính xác.

Cụ thể là vị trí của 2 vòng tròn để thích hợp để điền đáp án 1 và 2 nhưng bạn không thể giải trừ được phương án nào. Do đó bạn hãy giải nháp từng trường hợp để tìm điền được chữ số vào vị trí thích hợp. Còn nếu bạn vẫn không thể giải được ô số thì hãy để 2 đáp án phân vân ở phía cuối.

huong-dan-choi-sudoku

Một số lưu ý khi chơi game Sudoku

Nếu bạn muốn chơi Sudoku dễ dàng hơn thì hãy lưu ý một số điểm:

  • Tìm những ô đơn giản bằng cách loại trừ 1 số.
  • Xác định những ô xác suất rơi vào 2 số và ghi chú lại ở góc phải ô.
  • Kiểm tra lại khối 3×3 để xác định được số nào đó phải nằm trong hàng hoặc cột cụ thể. Từ đó bạn hãy loại trừ con số đó ra khỏi danh sách ứng viên cho các ô khác trong cùng hàng, cột ngoài 3×3.

Tạm kết

Ở trên là toàn bộ những thông tin chi tiết về hướng dẫn chơi sudoku – Game trí tuệ hay nhất mọi thời đại. Qua đó bạn đọc sẽ hiểu được quy tắc và mẹo chơi để thực hành giải câu đố số dễ dàng, nhanh chóng. Rất nhiều những ẩn số Sudoku với nhiều cấp độ khó cho bạn thỏa sức khám phá và trải nghiệm.

Ghé thăm trendcongnghe.vn mỗi ngày để thu thập thêm nhiều kiến thức bổ ích về công nghệ, review đánh giá cùng các xu hướng và thủ thuật công nghệ hữu ích nhé!

Chia sẻ:

Tin nổi bật
Cách lưu file pdf siêu nhanh và đơn giản bạn đã biết chưa?

Cách lưu file pdf siêu nhanh và đơn giản bạn đã biết chưa?

Tiết kiệm dung lượng bộ nhớ, lưu trữ dễ dàng và có độ bảo mật cao nên file PFD được nhiều người ưa...
Hướng dẫn đổi ảnh đại diện Tik tok nhanh chóng và đơn giản

Hướng dẫn đổi ảnh đại diện Tik tok nhanh chóng và đơn giản

Mạng xã hội Tiktok được đông đảo giới trẻ yêu thích bởi có nhiều nội dung mới và hấp dẫn. Bạn cũng đang...
Cách để ảnh bìa chỉ mình tôi trên facebook dễ không tưởng bạn đã biết?

Cách để ảnh bìa chỉ mình tôi trên facebook dễ không tưởng bạn đã biết?

Facebook là mạng xã hội kết nối nhiều người dùng lại với nhau phá vỡ mọi rào cản về địa lý. Chính vì...
Tết nguyên đán 2023 còn bao lâu? Những phong tục cổ truyền ngày Tết

Tết nguyên đán 2023 còn bao lâu? Những phong tục cổ truyền ngày Tết

Đếm ngược từng ngày theo dòng chảy thời gian thì sẽ chẳng còn bao lâu nữa là đến Tết Nguyên Đán 2023. Một...
Cách gửi file qua messenger đơn giản trong một nốt nhạc

Cách gửi file qua messenger đơn giản trong một nốt nhạc

Messenger là ứng dụng nhắn tin, trò chuyện miễn phí phổ biến với nhiều tiện ích đặc biệt nhất là khả năng gửi...
Top 8 trang web rút gọn link nhanh chóng, miễn phí và đơn giản

Top 8 trang web rút gọn link nhanh chóng, miễn phí và đơn giản

Việc rút gọn link sẽ giúp người dùng chia và quản lý số lượng Click tới Url dễ dàng hơn. Từ đó mà...
Tổng hợp cách xóa trang trong word đơn giản và nhanh nhất

Tổng hợp cách xóa trang trong word đơn giản và nhanh nhất

Khi soạn thảo văn bản trên word vô tình bạn sẽ thấy sự xuất hiện của các trang trắng. Điều này khiến bạn...
Cách đổi tên airdrop trên Iphone, Ipad dễ không tưởng

Cách đổi tên airdrop trên Iphone, Ipad dễ không tưởng

Để đảm bảo sự riêng tư và thuận tiện cho việc chia sẻ dữ liệu trên các thiết bị Apple thì bạn hãy...
Cách xóa tài khoản facebook vĩnh viễn trong một nốt nhạc

Cách xóa tài khoản facebook vĩnh viễn trong một nốt nhạc

Trong một số trường hợp vì lý do bảo mật cá nhân hoặc không có nhu cầu sử dụng và bạn muốn xóa...
Hướng dẫn tạo tài khoản paypal miễn phí và đơn giản

Hướng dẫn tạo tài khoản paypal miễn phí và đơn giản

Mua sắm Online ngày càng phát triển tại nhiều quốc gia với phương thức thanh toán siêu tiện lợi qua paypal. Bạn chỉ...