Cách vẽ sơ đồ tư duy đẹp, độc đáo và cực kỳ đơn giản

Megusta

Phương pháp giúp ghi nhớ dễ dàng hệ thống kiến thức, thông tin được các học sinh, sinh viên cùng người đi làm ưa chuộng đó là sơ đồ tư duy. Nó được coi là công cụ để phân tích là liên kết các vấn đề một cách khoa học và logic. Để hiểu rõ hơn về công cụ này cùng những lợi ích và cách thức xây dựng hãy theo dõi bài viết dưới đây của trendcongnghe.vn nhé!

 

 sơ đồ tư duy

 

Sơ đồ tư duy là gì?

  • Hay còn được gọi là Mind map sáng lập bởi Tony Buzanm, sơ đồ tư duy được hiểu là dạng hình ảnh trực quan. Sử dụng để biểu thị các khái niệm, định nghĩa hay nhiệm vụ cùng các mục được xâu chuỗi dựa trên khái niệm tổng quát hay một chủ đề nào đó.
  • Phương pháp ghi chú để ghi nhớ này cho người dùng sáng tạo theo cách riêng. Thể hiện các ý tưởng qua những từ khóa ngắn gọn kết hợp với hình ảnh cùng màu sắc sinh động. Chủ đề chính được đặt tại trung tâm và các thông tin quan trọng được thành các nhánh tạo ra mạng lưới thông tin liên kết sinh động.
  • Trong quá trình học tập thì loại sơ đồ này được sử dụng để tổng hợp hệ thống kiến thức thành hình ảnh, ký hiệu. Từ đó giúp học sinh, sinh viên nâng cao khả năng ghi nhớ và học tập hiệu quả hơn. Với công việc thì loại sơ đồ này được sử dụng như một công cụ để phân tích các vấn đề. Khi đã có cái nhìn tổng quát về sự việc thì bạn sẽ dễ dàng tìm được hướng giải quyết nhanh chóng.

 

 sơ đồ tư duy

 

>>Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Olm.vn chi tiết, học tập dễ dàng và hiệu quả

>>>>> Top 10 phần mềm check đạo văn hay nhất, chuẩn xác và miễn phí

Lợi ích của việc xây dựng sơ đồ tư duy?

Nhìn nhận vấn đề tổng quan để xử lý

Bằng việc xây dựng loại sơ đồ này thì bạn sẽ thấy được bức tranh toàn cảnh của sự vật. Có được cái nhìn tổng quát nhất về chủ đề chính để dễ dàng truy xuất và xử lý thông tin. Loại sơ đồ này giúp bạn tư duy hệ thống khi tập trung vào chủ đề chính và xem xét các khía cạnh. Khi bạn đặt ra các câu hỏi và thêm bản đồ thì sẽ tìm ra được những phương pháp giải quyết hiệu quả nhất.

Ghi nhớ tốt hơn và kích thích sự sáng tạo

Theo nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng thì khả năng ghi nhớ của người đọc đọc sẽ tăng 10 – 15% khi sử dụng sơ đồ tư duy. Ngoài ra khi bạn sử dụng loại công cụ để ghi chú sẽ tạo sự hứng thú và kích thích bạn sáng tạo theo ý thích. Bạn có thể dùng phương pháp này để phác thảo lại những ý tưởng chợt lóe lên trong đầu ngay tức khắc.

Làm việc nhóm và quản lý dự án hiệu quả

Thay vì ghi lại toàn bộ thông tin có trong nội dung của buổi học hay họp nhóm. Bạn ghi chú theo sơ đồ tư duy để tổng hợp ý kiến của các thành viên một cách chủ động và sáng tạo, dễ theo dõi. Việc sử dụng loại sơ đồ này sẽ giúp nâng cấp cấu trúc dự án, cải thiện tính mạch lạc và tăng hiệu quả công việc.

lợi ích của sơ đồ tư duy

Top 5 mẫu sơ đồ tư duy được ưa chuộng nhất

Sơ đồ hình tròn

Được hình thành từ hình tròn trung tâm và các vành tròn đặt bên ngoài. Trong đó thì trung tâm của sơ đồ sẽ đặt chủ đề chính và những thông tin nhỏ hơn sẽ đặt ở ngoài vành tròn. Những thông tin càng xa trung tâm thì sự quan trọng càng thấp.

 

sơ đồ tư duy hình tròn

 

Sơ đồ hình cây

Ngay cái tên đã thể hiện được hình dáng của sơ đồ với cái cây có nhiều nhánh. Trong đó thì phần trên cùng là chủ đề chính còn các nhánh ở dưới sẽ là chủ đề phụ và bên dưới nữa là các thông tin liên quan. Loại sơ đồ này phù hợp với việc lọc và sắp xếp các thông tin.

Sơ đồ mạng nhện

Sử dụng để phân tích các chủ đề phức tạp thì loại sơ đồ này là vị cứu tinh. Được biểu diễn với không gian tự do với màu sắc cùng hình ảnh sáng tạo. Từ đó cho bạn cái nhìn tổng quan về các thông tin quan trọng của vấn đề được sắp xếp một cách khoa học và dễ hiểu.

sơ đồ tư duy hình nhện

Sơ đồ hệ thống

Là một trong số những mẫu sơ đồ tư duy phức tạp nhất và là phiên bản nâng cao của sơ đồ mạng nhện. Giúp bạn hệ thống linh hoạt khi muốn phân tích nhiều phần của khái niệm cùng xâu chuỗi một cách phức tạp giữa các khái niệm với nhau.

 

sơ đồ tư duy hệ thống

 

Sơ đồ đa luồng

Được biểu diễn với sự kiện chính ở trung tâm và liên kết với các thành phần khác ở 2 bên . Trong đó thì bên trái là nguyên nhân còn bên phải là kết quả hay những hệ quả của sự kiện đó gây lên.

Hướng dẫn vẽ sơ đồ tư duy đẹp và đơn giản

Xác định ý tưởng trung tâm

Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng khi bạn xây dựng sơ đồ tư duy. Bởi ý tưởng hay chủ đề trung tâm chính là điểm khởi đầu cho vấn đề chính mà bạn muốn làm rõ. Chủ đề hay ý tưởng này sẽ nằm ở vị trí chính giữa và bạn có thể thêm ảnh đại diện để tạo sự ấn tượng và thu hút với người xem hơn.

Tạo nhánh chính và nhanh con

Sau khi xác định chủ đề chính thì bạn cần xây dựng tiếp các nhánh chính thể hiện các khía cạnh quan trọng của vấn đề. Từ nhánh chính này sẽ chia thành các nhánh con nhỏ hơn đẻ khai thác sâu hơn các mặt của chủ đề.

Bổ sung từ khóa vào sơ đồ

Bây giờ bạn hãy thêm từ khóa chính là ý tưởng cho các nhánh của sơ đồ tư duy. Mỗi khi bạn thêm nhánh cần bổ sung từ khóa vào sơ đồ tư duy. Sử dụng từ khóa sẽ kích thích bộ não bạn hoạt động để ghi nhớ khối lượng lớn thông tin. Bạn chỉ nên dùng 1 từ khóa cho một số lượng liên kết lớn sẽ tốt hơn khi dùng nhiều từ hay cụm từ khóa.

Tô màu cho các nhánh

Yếu tố rất không thể thiếu khi thiết kế sơ đồ tư duy đó là trang trí các nhánh bằng những màu sắc. Điều này giúp bạn phân loại và phân tích các thông tin dễ dàng và tìm ra được nhiều kết nối mới. Bạn cần phân chia và phối hợp các màu sắc hợp lý cho từng nhánh trong Mindmap.

Thêm hình ảnh vào sơ đồ

Theo nhiều nghiên cứu khoa học chỉ rằng hình ảnh có sức mạnh truyền đạt thông tin tốt hơn so với văn bản. Người xem có thể xử lý thông tin nhanh chóng và thị giác được kích thích để ghi nhớ thông tin. Do đó bạn nên trang trí cho sơ đồ của mình bằng những hình ảnh minh họa thật bắt mắt ở từng nhánh.

 

cách vẽ sơ đồ tư duy đẹp và đơn giản

 

Một số công cụ vẽ sơ tư duy tốt nhất hiện nay

Canva

Nằm trong số các phần mềm thiết kế đồ họa nổi tiếng với lượng người dùng yêu thích và sử dụng đông đảo. Bởi Canva có nhiều tính năng độc đáo cùng giao diện sinh động, dễ sử dụng. Không chỉ thiết kế ảnh, logo mà phần mềm này còn được sử dụng để vẽ sơ đồ tư duy. Sở hữu hàng trăm mẫu Mindmap độc đáo và sáng tạo. Bạn chỉ cần lựa chọn mẫu phù hợp rồi tùy chỉnh, bổ sung thêm nội dung, màu sắc, …là xong. Nếu bạn muốn tạo dựng sơ đồ trên điện IPhone thì hãy tải Canva cho ios

 

Vẽ sơ đồ tư duy bằng canva

 

iMindMap

Tạo bản vẽ sơ đồ với nhiều hình ảnh nghệ thuật cùng màu sắc đa dạng kèm theo chú thích, đường dẫn hay bình luận. Nhờ đó mà bạn có thể phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình. iMindMap nhận được sự tin tưởng của nhiều tổ chức lớn trên toàn cầu: Microsoft, IBM,…

PowerPoint

Phần mềm quen thuộc với nhiều người dùng máy tính với khả năng tạo dựng những bài thuyết trình đỉnh cao. Bạn còn có thể sử dụng công cụ này để tạo các mẫu sơ đồ tư duy cơ bản nhanh chóng. Với giao diện thân thiện, sử dụng đơn giản cùng khả năng chỉnh sửa màu cùng kích thước dễ dàng.

 

Vẽ sơ đồ tư duy bằng PowerPoint

 

Xmind

Công cụ này được nhiều người lựa chọn để tạo sơ đồ tư duy với thiết kế tối giản cùng tốc độ xử lý siêu mượt. Hỗ trợ người dùng nhiều công cụ vẽ sơ đồ miễn phí trên đa nền tảng. Phần mềm có bộ sưu tập sơ đồ mẫu đa dạng với nhiều dạng cấu trúc khác nhau cho bạn lựa chọn. Có nhiều dạng chủ đề cùng với công cụ tạo lập sơ đồ nhanh và dễ dàng. Bạn có thể chèn link, hình ảnh và video khi cần, …

Draw.io

Là một trong số những trang web được nhiều người ưa chuộng dùng để vẽ sơ đồ tư duy sáng tạo. Có nhiều mẫu đa dạng đáp ứng nhu cầu của nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Với nhiều tính năng độc đáo cùng khả năng điều chỉnh thông minh để bạn dễ dàng tạo khung, xuất nhập file nhanh chóng.

 

 vẽ sơ đồ tư duy bằng Draw.io

 

Ngoài các phần mềm vẽ bản đồ tư duy trên thì bạn có thể sử dụng các phần mềm khác: Mindmaple lite,…

Tạm kết

Mong rằng với những thông tin đã chia sẻ ở trên về cách vẽ sơ đồ tư duy khoa học, độc đáo. Bạn đọc đã có thêm nhiều hiểu biết mới lạ về và biết cách áp dụng vào thực tế cuộc sống. Chúc các bạn thành công

Ghé thăm trendcongnghe.vn để có thêm nhiều tin tức hữu ích, review đánh giá cùng các xu hướng, thủ thuật và đồ chơi công nghệ hay ho.

Chia sẻ:

Tin nổi bật
Cách lưu file pdf siêu nhanh và đơn giản bạn đã biết chưa?

Cách lưu file pdf siêu nhanh và đơn giản bạn đã biết chưa?

Tiết kiệm dung lượng bộ nhớ, lưu trữ dễ dàng và có độ bảo mật cao nên file PFD được nhiều người ưa...
Hướng dẫn đổi ảnh đại diện Tik tok nhanh chóng và đơn giản

Hướng dẫn đổi ảnh đại diện Tik tok nhanh chóng và đơn giản

Mạng xã hội Tiktok được đông đảo giới trẻ yêu thích bởi có nhiều nội dung mới và hấp dẫn. Bạn cũng đang...
Cách để ảnh bìa chỉ mình tôi trên facebook dễ không tưởng bạn đã biết?

Cách để ảnh bìa chỉ mình tôi trên facebook dễ không tưởng bạn đã biết?

Facebook là mạng xã hội kết nối nhiều người dùng lại với nhau phá vỡ mọi rào cản về địa lý. Chính vì...
Tết nguyên đán 2023 còn bao lâu? Những phong tục cổ truyền ngày Tết

Tết nguyên đán 2023 còn bao lâu? Những phong tục cổ truyền ngày Tết

Đếm ngược từng ngày theo dòng chảy thời gian thì sẽ chẳng còn bao lâu nữa là đến Tết Nguyên Đán 2023. Một...
Cách gửi file qua messenger đơn giản trong một nốt nhạc

Cách gửi file qua messenger đơn giản trong một nốt nhạc

Messenger là ứng dụng nhắn tin, trò chuyện miễn phí phổ biến với nhiều tiện ích đặc biệt nhất là khả năng gửi...
Top 8 trang web rút gọn link nhanh chóng, miễn phí và đơn giản

Top 8 trang web rút gọn link nhanh chóng, miễn phí và đơn giản

Việc rút gọn link sẽ giúp người dùng chia và quản lý số lượng Click tới Url dễ dàng hơn. Từ đó mà...
Tổng hợp cách xóa trang trong word đơn giản và nhanh nhất

Tổng hợp cách xóa trang trong word đơn giản và nhanh nhất

Khi soạn thảo văn bản trên word vô tình bạn sẽ thấy sự xuất hiện của các trang trắng. Điều này khiến bạn...
Cách đổi tên airdrop trên Iphone, Ipad dễ không tưởng

Cách đổi tên airdrop trên Iphone, Ipad dễ không tưởng

Để đảm bảo sự riêng tư và thuận tiện cho việc chia sẻ dữ liệu trên các thiết bị Apple thì bạn hãy...
Cách xóa tài khoản facebook vĩnh viễn trong một nốt nhạc

Cách xóa tài khoản facebook vĩnh viễn trong một nốt nhạc

Trong một số trường hợp vì lý do bảo mật cá nhân hoặc không có nhu cầu sử dụng và bạn muốn xóa...
Hướng dẫn tạo tài khoản paypal miễn phí và đơn giản

Hướng dẫn tạo tài khoản paypal miễn phí và đơn giản

Mua sắm Online ngày càng phát triển tại nhiều quốc gia với phương thức thanh toán siêu tiện lợi qua paypal. Bạn chỉ...