Tết nguyên đán 2023 còn bao lâu? Những phong tục cổ truyền ngày Tết

Megusta

Đếm ngược từng ngày theo dòng chảy thời gian thì sẽ chẳng còn bao lâu nữa là đến Tết Nguyên Đán 2023. Một năm cũ sắp qua và nhường chỗ cho năm mới sắp đến với vô vàn những điều tốt đẹp. Trong mỗi dịp Tết đến xuân về thì nhà nhà lại nô nức sắm sửa, chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy và ấm no. Hãy cùng Trendcongnghe.vn tìm hiểu về các hoạt động cùng phong tục cổ truyền trong địp đặc biệt này nhé!

tet nguyen dan 2023

Tết 2023 là Tết con gì? Lịch nghỉ tết

Tết Nguyên Đán đang cận kề và đây là dịp để cả gia đình sum họp và quầy quần bên nhau để chào đón những điều may mắn, tốt đẹp của năm mới. Đây là truyền thống và nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Dựa theo lịch vạn niên thì mùng 1 Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 sẽ rơi vào ngày chủ nhật tức là theo dương lịch là 22/02/2023. Năm 2023 là năm con Mèo với những điều mới mẻ và tốt đẹp đang chờ đón tất cả mọi người ở phía trước.

tet nguyen dan 2023

Đối với dịp đặc biệt này thì công nhân, viên chức nhà nước sẽ được nghỉ Tết theo lịch của Nhà nước. Bộ Bộ LĐTB&XH đã đưa ra 2 phương án nghỉ Tết Âm lịch 2023.

  • Phương án 1: Nghỉ tết 7 ngày gồm 2 ngày nghỉ trước Tết và 5 ngày nghỉ sau Tết tức là từ thứ Sáu ngày 20/1/2023 đến hết thứ Năm ngày 26/1/2023. Nhằm ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão.
  • Phương án 2: Nghỉ 1 ngày trước Tết và 8 ngày sau Tết tức là thứ Bảy ngày 21/1/2023 đến hết Chủ nhật ngày 29/1/2023. Nhằm ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão.

tet nguyen dan 2023

Theo đó thì số lượng ngày nghỉ của người lao động sẽ là

Người lao động có chế độ nghỉ 1 ngày/tuần  Người lao động có chế độ nghỉ 2 ngày/tuần 
Phương án 1 Nghỉ Tết Âm lịch 2023 từ thứ 6 ngày 20/01/2023 (tức ngày 29 tháng chạp năm Nhâm Dần) đến hết thứ tư ngày 25/01/2023 (ngày mùng 4 tháng giêng năm Quý Mão). Người lao động có thể nghỉ Tết Âm lịch 2023 từ thứ 6 ngày 20/01/2023 (tức ngày 29 tháng chạp năm Nhâm Dần) đến hết thứ năm ngày 26/01/2023 (ngày mùng 5 tháng giêng năm Quý Mão).
Phương án 2 Người lao động nghỉ Tết Âm lịch 2023 từ thứ bảy ngày 21/01/2023 (tức ngày 30 tháng chạp năm Nhâm Dần) đến hết thứ năm ngày 26/01/2023 (tức ngày mùng 5 tháng giêng năm Quý Mão). Người lao động có thể nghỉ Tết Âm lịch 2023 từ thứ bảy ngày 21/01/2023 (tức ngày 30 tháng chạp năm Nhâm Dần) đến hết chủ nhật ngày 29/01/2023 (tức ngày mùng 8 tháng giêng năm Quý Mão).

Top 10 hoạt động không thể thiếu trong Tết nguyên đán 2023

Với nét đẹp văn hóa dân tộc từ bao đời nay của ông cha ta thì cả nước cùng nhau sắm sửa đón Tết. Ở mỗi vùng miền trên đất nước sẽ có những phong tục và hoạt động ngày Tết diễn ra khác nhau. Tuy nhiên dù sinh sống ở khu vực nào thì không thể thiếu được các hoạt động sau đây:

tet nguyen dan 2023

Mua sắm Tết

  • Tết là dịp lễ lớn nhất trong năm toàn dân tộc nên các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp cùng các đơn vị kinh doanh sẽ tạm nghỉ để đón Tết bên gia đình. Để chuẩn bị cho Tết tươm tất thì các hoạt đông mua sắm cần thực hiện trước. Cuối tháng 12 năm Nhâm Dần là nhà nhà đã bắt đầu lên kế hoạch để sắm sửa.
  • Có khá nhiều đồ phải mua sắm để chuẩn bị cho dịp Tết: vật dụng trang trí nhà cửa, bánh kẹo, quà chúc tết, đồ cúng, hoa Tết, Lì xì,… Đây là hoạt động không thể thiếu trong văn hóa Việt mang đến không khí rộn ràng những ngày cận Tết.

tet nguyen dan 2023

Dọn dẹp nhà cửa

  • Trong các hoạt động chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán 2023 thì không thể thiếu được việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa. Bởi ai cũng mong muốn năm mới mọi thứ đều mới mẻ, khang trang để vạn sự hanh thông và gặp nhiều may mắn. Do đó mà người nhà nhà đều lên kế hoạch những ngày cuối năm để tổng vệ sinh nhà cửa, bàn thờ gia tiên.
  • Đồng thời trang trí cho nhà cửa thêm sắc xuân bằng loại hoa khác nhau: hoa mai, hoa đào, chậu quất,…Ở một số vùng còn dựng cây nêu, treo câu đối đỏ,… để ngày Tết thêm phần rộn ràng và cầu mong cho năm mới an khang, thịnh vượng.

tet nguyen dan 2023

Cúng ông Táo

Theo quan niệm dân gian thì ngày 23 tháng chạp hàng năm là ngày Ông Táo về trời đề báo cáo những việc đã xảy ra trong một năm qua tại hạ giới. Cũng theo đó mọi gia đình sẽ dọn dẹp bếp núc sạch sẽ và cúng cá chép để tiễn ông tạo về trời.

Với mong muốn năm mới sẽ tiếp tục được phù hộ cho gia đạo luôn bình an. Cá chép sau khi cúng sẽ được thả về sông hồ như thể hiện tấm lòng nhân hậu của người Việt.

tet nguyen dan 2023

Gói bánh chưng

Dựa theo truyền thuyết từ thời vua Hùng thì bánh chưng tượng trưng cho đất. Hoạt động gói bánh chưng là nét đẹp văn hóa cổ truyền không thể thiếu ở mọi vùng miền trên cả nước. Với những thế hệ 8X, 9X trở về trước cùng gia đình quây quần gói bánh chưng và trông nồi bánh mỗi dịp Tết là kỷ niệm khó quên.

Cứ đến 28, 29 Tết thì nhà nhà sẽ tiến hành gói bánh chưng để dâng lên ông bà tổ tiên cùng tặng người thân trong gia đình. Nó là hoạt động không thẻ thiếu giúp phong vị Tết Nguyên Đán 2023 thêm đậm đà.

tet nguyen dan 2023

Bày mâm ngũ qủa

  • Quan niệm dân gian cho rằng Tết là dịp để ông bà tổ tiên về sum vầy với con cháu. Ngoài việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa thì cần phải chuẩn bị mâm ngũ quả thờ phải được chuần bị chu đáo tươm tất trên bàn thờ gia tiên. Mỗi vùng miền sẽ có ước định và loại trái cây bày trên mâm ngũ quả hoàn toàn khác.
  • Cụ thể là Tết miền Bắc thì lựa chọn 5 loại quả với 5 màu tượng trưng cho ngũ hành. Miền Nam thì sẽ ưu tiên các loại quả: mãng cầu, đu đủ cùng dừa và xoài để cầu mong sung túc, may mắn sẽ đến trong năm mới.
  • Ở mỗi vùng miền sẽ có phong tục bày trí mâm quả khác nhau nhưng đều mang ý nghĩa cầu mong cho một năm mới gặp nhiều may mắn và hạnh phúc.

tet nguyen dan 2023

Tảo mộ cuối năm

Dựa theo truyền thông uống nước nhớ nguồn, biết ơn tổ tiên thì ngoài việc chuẩn bị mâm ngủ quả tươm tất. Hoạt động Tảo mộ cuối năm sẽ không thể thiếu được để tỏ lòng hiếu kính với ông bà tổ tiên và những người đã khuất. Bởi theo quan niệm trần sao âm vậy thì các con cháu cần dọn dẹp phần mộ của tổ tiên. Đồng thời mời ông bà tổ tiên về ăn Tết với gia đình.

tet nguyen dan 2023

Cúng tất niên

  • Theo phong tục của người Việt ngày cuối cùng của năm cũ tức là 30 Tết thì các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng tất niên. Để tạ ơn trời đất, tổ tiên ông bà cùng những người đã khuất phù hợp cho một năm suôn sẻ và cầu mong năm mới với nhiều điều tốt đẹp hơn.
  • Điều này cũng là sự đánh dấu kết thúc một năm cũ và mời ông bà tổ tiên cùng những người đã khuất về ăn Tết cùng con cháu. Đây là truyền thống văn hóa Tết không thể thiếu ở mọi vùng miền. Cũng dịp này để người thân trong gia đình tụ họp, cùng nhau dùng cơm cuối năm và tâm sự về những điều đã qua.

tet nguyen dan 2023

Đón giao thừa

Vào thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới thì người Việt sẽ có phong tục bày mâm cúng để đón Giao thừa. Sau đó tất cả thành viên trong gia đình sẽ cùng ăn uống để chúc mừng năm mới đã đến với nhiều điều tốt đẹp.

tet nguyen dan 2023

Hái lộc

Đây cũng là một trong những nét văn hóa trong dịp Tết của người Việt. Bởi nhiều người quan niệm việc bẻ cành lộc rồi mang về nhà để cầu mong những điều may mắn, tốt đẹp. Đây là nghi thức văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt giúp con người có thêm niềm tin, nâng đỡ tâm hồn và sống có ích hơn.

tet nguyen dan 2023

Xông đất

Trong quan niệm dân gian thì thời gian xông đất đầu năm được tính từ giao thừa. Ai đến xông nhà đầu tiên sẽ chính là người xông đất của gia đình. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến may mắn, tài lộc trong năm tới của gia chủ. Cùng bởi điều này mà nhiều gia chủ đã nhờ người hợp tuổi đến xông đất vào dịp năm mới.

tet nguyen dan 2023

Chúc tết và mừng tuổi

Cũng trong dịp đặc biệt này thì hoạt động chúc Tết sẽ diễn ra. Đây là cơ hội cho tất cả mọi người đặc biệt là những người con xa xứ có dịp thăm hỏi ông bà, các bác hay cô, chú, dì,… Mọi người có dịp gặp gỡ và gửi cho nhau những phong bao lì xì. Với lời cầu chúc may mắn và bình an đến với con cháu và những người lớn tuổi trong gia đình.

tet nguyen dan 2023

Đi chùa đầu năm

Ngoài các hoạt động trên thì đi chùa đầu năm cũng là một trong những nét đẹp văn hóa quen thuộc của nhiều gia đình. Mọi người thường ăn mặc chỉnh chủ đến đền chùa thắp nhang cúng kiếng. Điều này sẽ giúp cho tâm hồn được thanh tịnh, cầu mong sức khỏa cùng hạnh phúc cho gia đình. Đây là hoạt động tâm linh ý nghĩa được tiếp nối qua nhiều thế hệ.

tet nguyen dan 2023

Top app lì xì Online trao gửi yêu thương, Tết Nguyên Đán 2023 đong đầy

Không phải ai cũng có cơ hội được về nhà đón Tết bên gia đình và nhận những bao lì xì đỏ với lời chúc cầu may mắn, hạnh phúc. Chính vì vậy, để trao gửi yêu thương và gắn kết mọi người thông qua các ứng dụng lì xì Online.

Zalopay

  • Với những người sử dụng Zalo thường xuyên thì sẽ không còn xa lạ với ví điện tử Zalopay có khả năng thanh toán mọi hóa đơn. Ngoài ra, ứng dụng còn phát triển thêm tính năng lì xì. Các bạn sẽ được cung cấp những chiếc bao lì xì Online với thiết kế độc đáo cùng những lời chúc Tết thú vị.
  • Thông qua Zalopay thì các bạn sẽ nhận lì xì Online ngay tức khắc ở khắp mọi nơi. Ngoài ra, các bạn có thể lì xì cùng lúc cho nhiều người với nhiều tùy chọn. Với mỗi lượt lì xì thành công thì các bạn sẽ có cơ hội lì xì từ chính ZaloPay. Bạn hãy tải ngay ứng dụng ZaloPay cho IOS, Android để trải nghiệm.

tet nguyen dan 2023

Momo

  • Ví điện tử Momo đã trở nên phổ biến và quen thuộc với nhiều người dùng hiện nay. Tết Nguyên Đán 2023 này các bạn có thể lì xì Online cho bạn bè, người thân thông qua ví Momo. Bạn có thể gửi gắm những lời chúc may mắn, hạnh phúc và phú quý thông qua từng con số: 6886,… Những người dùng ví Momo có thể lì xì chính xác đến hàng đơn vị: 16,666 VNĐ hay 686,8688;..
  • Ngoài ra, tính năng lì xì trên Momo còn cho phép gửi lì xì cho 9 người cùng lúc với các tùy chọn. Khi lì xì Onlien trên ứng dụng sẽ cho phép bạn lồng ghép những ảnh hay lời chúc của mình để tặng đến những người bạn quan tâm.

tet nguyen dan 2023

Appota

Bạn cũng có thể lì xì Online thông qua ứng dụng thanh toán trực tuyến này. Được tích hợp các tính năng thông minh trong đó có lì xì online. Bạn có thể lựa chọn lì xì cá nhân hoặc lì xì nhóm với giá trị giống hoặc khác nhau. Người dùng Appota có thể lì xì chuẩn tới từng hàng đơn vị như 86,868 đồng, 11,504 đồng,… Ngoài ra bạn còn có thể trúng được nhiều phần thưởng hấp dẫn từ ứng dụng:  Voucher CGV, Gorgi House, tiền mặt,…

tet nguyen dan 2023

App Banking

Nhằm mang nâng cao trải nghiệm của người dùng thì các ngân hàng đã ra mắt hàng loạt tính năng lì xì Online ngay trên ứng dụng của mình. Gồm: BIDV SmartBanking,Agribank E-Mobile Banking, MBBank,… Bạn chỉ cần truy cập vào tình năng lì xì trên app, chọn thiệp và nhập lời chúc cùng số tiền lì xì rồi xác nhận là xong.

tet nguyen dan 2023

App Timo

  • Theo kịp xu hướng phát triển của ngành tài chình – ngân hàng mà Timo cũng đã triển khai tính năng lì xì Online trên ứng dụng. Người dùng có thể dễ dàng trao tặng yêu thương và dành tặng những lời chúc tốt đẹp thông qua các phong bao lì xì may mắn.
  • Chỉ cần truy cập vào tính năng lì xì trên app rồi chọn thiệp và nhập lời chúc kèm số tiền muốn lì xì để gửi đến những người thân yêu. Đặc biệt ứng dụng còn triển khai tính năng: “Nhắc nợ” để vòi tiền lì xì từ người thân, bạn bè cực kỳ tinh tế.

tet nguyen dan 2023

>>>Quan tâm thêm: Top 5 App vay tiền online nhanh, an toàn và đáng tin cậy nhất

>>>Top 8 game đua xe trên điện thoại đáng chơi nhất hiện nay miễn phí

Tổng hợp món ăn truyền thống thơm ngon trong dịp Tết

Bên cạnh các hoạt động thì những món ăn truyền thống sẽ làm cho phong vị Tết Nguyên Đán 2023 thêm trọn vẹn hơn. Nhưng ở mỗi vùng miền thì các món ăn thưởng thức trong ngày Tết lại có sự khác biệt và nó thể hiện cho nét đẹp văn hóa của từng khu vực.

Tết miền Bắc

Các món ăn đặc trưng trong ngày Tết miền Bắc đó là: bánh chưng, xôi gấc, dưa hành, nem rán, giò lụa, thịt gà luộc, canh bóng, giò xào, măng khô,… Mỗi món ăn mang hương vị cùng cách thức chế biến riêng. Tuy nhiên tất cả kết hợp lại tạo ra phong vị Tết đặc trưng của miền Bắc không lẫn vào đâu được.

tet nguyen dan 2023

Tết miền Trung

Khác hoàn toàn so với miền Bắc thì các món ăn đặc trưng của miền Trung là: bánh tét, nem chua, dưa món, thịt ngâm mắn, chả bò cùng tôm chua. Thông qua những món ăn ngày Tết cho thấy sự khác biệt về nét đẹp văn hóa của từng vùng miền.

tet nguyen dan 2023

Tết miền Nam

Tương tự với miền Trung thì miền Nam ăn Tết với bánh tét được gói từ lá chuối cùng các món ăn đặc trưng không thể thiếu. Gồm có: thịt kho tàu, củ kiệu tôm khô, canh khổ qua nhồi thịt, dưa giá, lạp xưởng,…

tet nguyen dan 2023

Với những chia sẻ về các hoạt động, phong tục cổ truyền trong dịp lễ Tết Nguyên Đán 2023 cho bạn đọc cảm nhận được không khí Tết rộn ràng khắp mọi nơi. Với những người công tác xa quê hương hãy lên kế hoạch về quê đón Tết cùng gia đình. Một năm cũ sắp qua và năm mới Quý Mão sắp đến với nhiều những điều mới mẻ và tốt đẹp đang chờ đón các bạn. Trendcongnghe.vn xin chúc tất cả mọi người có một năm mình bình an, hạnh phúc, thật nhiều sức khỏe và gặt hái được nhiều thành công, vạn sự như ý. Hãy luôn dõi theo Website để cập nhật thêm nhiều tin tức mới và thủ thuật công nghệ hữu ích nhé!

Chia sẻ:

Tin nổi bật
Cách lưu file pdf siêu nhanh và đơn giản bạn đã biết chưa?

Cách lưu file pdf siêu nhanh và đơn giản bạn đã biết chưa?

Tiết kiệm dung lượng bộ nhớ, lưu trữ dễ dàng và có độ bảo mật cao nên file PFD được nhiều người ưa...
Hướng dẫn đổi ảnh đại diện Tik tok nhanh chóng và đơn giản

Hướng dẫn đổi ảnh đại diện Tik tok nhanh chóng và đơn giản

Mạng xã hội Tiktok được đông đảo giới trẻ yêu thích bởi có nhiều nội dung mới và hấp dẫn. Bạn cũng đang...
Cách để ảnh bìa chỉ mình tôi trên facebook dễ không tưởng bạn đã biết?

Cách để ảnh bìa chỉ mình tôi trên facebook dễ không tưởng bạn đã biết?

Facebook là mạng xã hội kết nối nhiều người dùng lại với nhau phá vỡ mọi rào cản về địa lý. Chính vì...
Tết nguyên đán 2023 còn bao lâu? Những phong tục cổ truyền ngày Tết

Tết nguyên đán 2023 còn bao lâu? Những phong tục cổ truyền ngày Tết

Đếm ngược từng ngày theo dòng chảy thời gian thì sẽ chẳng còn bao lâu nữa là đến Tết Nguyên Đán 2023. Một...
Cách gửi file qua messenger đơn giản trong một nốt nhạc

Cách gửi file qua messenger đơn giản trong một nốt nhạc

Messenger là ứng dụng nhắn tin, trò chuyện miễn phí phổ biến với nhiều tiện ích đặc biệt nhất là khả năng gửi...
Top 8 trang web rút gọn link nhanh chóng, miễn phí và đơn giản

Top 8 trang web rút gọn link nhanh chóng, miễn phí và đơn giản

Việc rút gọn link sẽ giúp người dùng chia và quản lý số lượng Click tới Url dễ dàng hơn. Từ đó mà...
Tổng hợp cách xóa trang trong word đơn giản và nhanh nhất

Tổng hợp cách xóa trang trong word đơn giản và nhanh nhất

Khi soạn thảo văn bản trên word vô tình bạn sẽ thấy sự xuất hiện của các trang trắng. Điều này khiến bạn...
Cách đổi tên airdrop trên Iphone, Ipad dễ không tưởng

Cách đổi tên airdrop trên Iphone, Ipad dễ không tưởng

Để đảm bảo sự riêng tư và thuận tiện cho việc chia sẻ dữ liệu trên các thiết bị Apple thì bạn hãy...
Cách xóa tài khoản facebook vĩnh viễn trong một nốt nhạc

Cách xóa tài khoản facebook vĩnh viễn trong một nốt nhạc

Trong một số trường hợp vì lý do bảo mật cá nhân hoặc không có nhu cầu sử dụng và bạn muốn xóa...
Hướng dẫn tạo tài khoản paypal miễn phí và đơn giản

Hướng dẫn tạo tài khoản paypal miễn phí và đơn giản

Mua sắm Online ngày càng phát triển tại nhiều quốc gia với phương thức thanh toán siêu tiện lợi qua paypal. Bạn chỉ...